Trị Giá Hải Quan Là Gì? Phương Pháp Xác Định Trị Giá Hải Quan

Trị giá hải quan là trị giá hàng hoá xuất nhập khẩu, là cơ sở cho việc tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thống kê hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Bài viết dưới đây, Xuất nhập khẩu thực tế sẽ giới thiệu đến bạn về trị khai hải quan là gì? và một số lưu ý về quy định về trị giá hải quan.

>>>>> Bài viết xem nhiều: Học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất

1.Trị giá hải quan là gì?

Trị giá hải quan được viết tắt từ tiếng anh là Customs Valuation là trị giá áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ cho mục đích tính thuế, thống kê hải quan.

Trị giá hải quan hay giá trị hải quan là tổng giá trị của tất cả các mặt hàng trong lô hàng và xác định mức thuế nhập khẩu mà người nhận hàng phải trả. Ví dụ: nếu vận chuyển 10 bộ váy, mỗi chiếc trị giá 25 USD thì trị giá hải quan phải nhập là 250 USD. (Theo European Commission)

Theo Luật Hải quan năm 2014 quy định như sau: “Trị giá hải quan là trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ cho mục đích tính thuế, thống kê hải quan.”

Trị Giá Hải Quan Là Gì?

2.Nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan

Căn cứ theo thông tư 39/2018/TT-BTC điều chỉnh và sửa đổi thông tư 38/2015/TT-BTC, Nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan như sau:

a.Đối với hàng hóa xuất khẩu

1. Nguyên tắc:

Trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế, phí vận tải quốc tế.

2. Phương pháp xác định:

a) Giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất được xác định trên cơ sở giá bán ghi trên hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại và các chứng từ liên quan phù hợp với hàng hóa thực xuất khẩu;

b) Trường hợp không xác định được trị giá hải quan theo quy định, trị giá hải quan là trị giá của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự trong cơ sở dữ liệu trị giá tại thời điểm gần nhất so với ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu của hàng hóa đang xác định trị giá, sau khi quy đổi về giá bán tính đến cửa khẩu xuất.

Trường hợp tại cùng thời điểm xác định được từ hai trị giá của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự trở lên thì trị giá hải quan là trị giá của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự thấp nhất.

b.Đối với hàng hóa nhập khẩu

1. Nguyên tắc:

Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên.

2. Phương pháp xác định:

Giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên được xác định bằng cách áp dụng tuần tự sáu phương pháp xác định trị giá hải quan theo quy định và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá hải quan. Các phương pháp xác định trị giá hải quan bao gồm:

Phương pháp trị giá giao dịch;

Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu giống hệt;

Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu tương tự;

Phương pháp trị giá khấu trừ;

Phương pháp trị giá tính toán;

Phương pháp suy luận.

Trường hợp người khai hải quan đề nghị bằng văn bản thì trình tự áp dụng phương pháp trị giá khấu trừ và phương pháp trị giá tính toán có thể hoán đổi cho nhau.

Mong rằng những chia sẻ ở bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Bill Of Lading hay vận đơn đường biển. Nếu bạn còn thắc mắc về kiến thức xuất nhập khẩu hoặc cần chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm về học xuất nhập khẩu ở đâu tốt, hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi rất sẵn sàng giải đáp.

>>>>>> Tham khảo thêm:

Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

Điều chỉnh 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

Giám sát hàng hóa xuất khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra kho CFS

Các trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Vận Đơn Đường Biển – Bill Of Lading Là Gì?

Rate this post

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *